IGLESIA NICRISTO:
ANG BAYAN NG
DIYOS SAMGA HULING
ARAW
UNANG BAHAGI
IPINANGAKO NI
CRISTO ANG MULING PAGBANGON NG
IGLESIA NI CRISTO
IGLESIA NI CRISTO
Natalikod man ang unang Iglesia
subalit ipinangako ni Cristo
ANG suliranin ng iba
kung bakit hindi nila matanggap ang Iglesia Ni Cristo ay sapagkat ito raw ay
bumangon noong 1914 lamang. Subalit, kung mauunawaan lamang ng lahat ang mga
hula (paunang-pahayag) ng Biblia ukol sa magaganap sa unang Iglesia at ang
sinasabi ng kasaysayan na nagpapatunay na ang mga hulang ito ay natupad, hindi
sila magtataka kung bakit hindi natin kinagisnan ang Iglesia Ni Cristo noong
unang siglo at magaang matatanggap na ang pagbangon ng Iglesia Ni Cristo sa
Pilipinas noong 1914 ay ang katuparan ng ipinangako ni Cristo na muli Niyang
itatayo ang Kaniyang Iglesia.
Iisa ang igleia na itinayo
ng Paginoong Jesucristo
Kung papaanong maliwanag sa Biblia na ang
Panginoong Jesus ay nagtayo ng Kaniyang Iglesia, maliwanag din sa Banal Na
Kasulatan na iisa lamang ang Iglesia na Kaniyang itinayo. Ganito ang Kaniyang pahayag
sa Mateo 16:18:
“At
sinasabi ko naman sa iyo, na ikaw ay Pedro, at sa ibabaw ng batong ito ay
itatayo ko ang aking iglesia; at ang mga pintuan ng Hades ay hindi
magsisipanaig laban sa kaniya.”
Maliwanag ang ipinahayag ng Panginoong Jesus na “itatayo ko ang aking iglesia.” Hindi niya sinabing “itatayo ko ang aking mga iglesia.” Kaya iisa lamang ang Iglesiang itinayo ng Panginoong Jesus. Maging ang Kaniyang mga apostol ay nagpatunay na iisa lamang ang Iglesiang itinayo ni Cristo. Ganito ang pahayag ni Apostol Pablo sa Efeso 4:4-5:
“May
isang katawan, at isang Espiritu, gaya naman ng pag-katawag sa inyo sa isang
pagasa ng pagtawag sa inyo; Isang
Panginoon, isang
pananampalataya, isang
bautismo.”
Ang binanggit ni Apostol Pablo na “isang
katawan” ay ang Iglesia na pinangunguluhan ni Cristo:
“Sapagkat
ang lalaki ang ulo ng kanyang asawa,
tulad ni Cristo na siyang ulo ng iglesya, na kanyang katawan, at siyang
Tagapagligtas nito.” (Efe. 5:23, Magandang
Balita Biblia)
Si Jesus ang ulo ng Iglesia na Kaniyang
katawan. Sapagkat iisa lamang ang katawan ng bawat ulo, kaya iisa lamang ang
Iglesia na itinayo at pinangunguluhan ni Cristo. Ayon kay Apostol Pablo, ang
“isang katawan” ay may isang espiritu, isang pag-asa, isang Panginoon, isang
pananampalataya, at isang bautismo. Pinatunayan naman ni Apostol Santiago na may
pangalang itinatawag sa Iglesiang pinangunguuhan at itinayo ni Cristo:
“Hindi
baga nilalapastangan
nila yaong
marangal na
pangalan na sa inyo'y itinatawag?” (Santiago 2:7)
Ang pangalang itinatawag sa mga alagad ng
Panginoong Jesus o sa Kaniyang Iglesia ay ang pangalang ibinigay sa Kaniya ng Panginoong
Diyos:
“At
ngayon, ako'y papunta na sa iyo; aalis
na ako sa sanli-butan, ngunit nasa sanlibutan pa sila. Amang banal, ingatan mo sila sa pamamagitan
ng kapangyarihan ng iyong pangalan, pangalang ibinigay mo sa akin, upang sila'y maging isa, kung
paanong tayo'y iisa.” (Juan 17:11, MBB)
Ang iisang tunay na Iglesia ay tinatawag sunod
sa pangalang “Cristo” na siyang pangalang ibinigay sa Kaniya ng Diyos (cf. Gawa 2:36). Dahil dito, ang iisang
tunay na Iglesia na itinayo ni Cristo ay tinatawag na “Iglesia Ni Cristo”:
“Magbatian
kayo ng banal na halik. Lahat ng iglesya
ni Cristo ay bumabati sa inyo.” (Roma
16:16, New Pilipino
Version)
Maging ang mga awtoridad ng ibang relihiyon
gaya ng mga tagapagturong Katoliko ay nagpapatotoo na si Cristo ay nagtayo ng
Kaniyang Iglesia na tinawag sa pangalang “Iglesia Ni Cristo”:
“5.Si
Jesucristo ba ay nagtatag ng Iglesia?
Oo, mula sa lahat ng kasaysayan, kapuwa panlupa at hindi pangkabanalan,
gayun-din mula sa Biblia na kinikilalang isang makataong kasulatan, ating
nalaman na si Jesucristo ay nagtatag ng isang Iglesia, na mula sa kauna-unahang
panahon ay tinawag na sunod sa Kani-yang pangalan ang Iglesia Kristiana o ang
Iglesia ni Cristo.” (Salin sa Pilipino
)[1]
Ang iisang tunay na Iglesia ay hindi maaaring
tawagin sa ibang pangalan sapagkat walang ibang pangalan na ibinigay sa mga tao
na sukat nating ikaligtas:
“At
sa kanino mang iba ay walang kaligtasan: sapagka't walang ibang pangalan sa
silong ng langit, na ibinigay sa mga tao, na sukat nating ikaligtas.” (Gawa
4:12)
Samakatuwid, isang katotohanan na iisa lamang
ang Iglesia na itinayo ni Cristo at tinawag itong “Iglesia Ni Cristo.”
Ipinangaral at Lumaganap
ang Unang Iglesia
Nang umakyat ang Panginoong Jesus sa langit ay
ibinigay Niya sa mga apostol ang pangangasiwa sa Iglesia. Ipinag-patuloy naman
ng mga apostol ang pagpapalaganap sa Iglesia. Ang Iglesia ay unang lumaganap sa
Jerusalem:
“At
lumago ang salita ng Dios; at dumaming lubha sa Jerusalem ang bilang ng mga
alagad; at nagsitalima sa pananam-palataya ang lubhang maraming saserdote.” (Gawa
6:7)
Bagamat nakaranas noon ang Iglesia na nasa
Jerusalem ng matinding pag-uusig at bunga nito ay nangalat ang mga alagad,
subalit hindi sila tumigil sa pangangaral saan mang dako sila makarating (cf. Gawa 8:1 at 4-5). Anupa’t, ang
walang tigil na pangangaral at pagpapalaganap noon ay nagbunga ng lalo pang paglago
at paglaganap ng Iglesia. Dahil dito, ang Iglesia ay lumaganap sa buong Judea,
Samaria at Galilea:
“Sa
gayo'y nagkaroon ng kapayapaan ang iglesia sa buong Judea at Galilea at Samaria
palibhasa'y pinagtibay; at, sa pagla-kad na may takot sa Panginoon at may
kaaliwan ng Espiritu Santo, ay nagsisidami.” (Gawa 9:31)
Ang paglaganap ng Iglesia ay hindi humangga
lamang sa dako ng mga Judio o sa Palestina (Judea, Samaria at Galilea). Nakarating
din ang Iglesia sa dako ng mga Gentil (ang tawag sa hindi Judio), kaya kung
nang una ay pawang mga Judio lamang ang mga kaanib sa Iglesia, ngayon ay
nagkaroon din ng mga kaanib na mga Gentil:
“Na
ipinain ang kanilang mga leeg dahil sa aking buhay; na sa kanila'y hindi lamang
ako ang nagpapasalamat, kundi naman ang lahat ng mga iglesia ng mga Gentil...Mangagbatian
kayo ng banal na halik. Binabati kayo ng
lahat ng mga iglesia ni Cristo.” (Roma 16:4 at 16)
Ibinabala ni Cristo na Magkakaroon
Ng Pagtalikod sa Pananampalataya
isang katotohanang pinatutunayan ng Biblia at
maging ng kasaysayan na si Cristo ay nagtayo ng Kaniyang Iglesia noong unang
siglo na tinawag sunod sa Kaniyang pangalan, tinawag na Iglesia Ni Cristo. Ito
ay ipinangaral ng mga apostol at lumaganap. Subalit, nasaan ang Iglesia Ni
Cristo noong unang siglo? Bakit hindi natin ito kinagisnan?
Noong narito pa ang Panginoong Jesus sa lupa ay
nagbigay na Siya ng babala ukol sa magaganap sa Iglesia Ni Cristo noong unang
siglo kaya hindi natin ito kinagisnan. Ganito ang Kaniyang paunang-pahayag:
“Sa
panahong 'yon, kayo'y usigin at papatayin.
Kapopootan kayo ng lahat dahil sa akin. Maraming tatalikod sa kanilang
pananampalataya, mapopoot sa isa't isa, at magkakanulo sa isa't isa. Lilitaw
ang maraming bulaang propeta at ililigaw ang marami.” (Mateo 24:9-11 NPV)
Ang kausap dito ng Panginoong Jesus ay ang
Iglesia noong unang siglo. Ang paggamit Niya ng pangngalang “kayo” ay
nagpapatunay na ito ay babala Niya na magaganap sa unang Iglesia. Maliwanag ang
kaniyang ibinabala na “Maraming tatalikod sa kanilang pananampalataya.” Samakatuwid, ang
Panginoong Jesus mismo ang nagpahayag na magkakaroon ng pagtalikod sa
pananampalataya. Kung kailan ito magaga-nap ay ipinagpauna rdin ito sa atin ng
Panginoong Jesus. Sa talata ding ito ay ganito ang isinasaad sa pagkakasalin ng
Bibliang New International Version:
“Then
you will be handed over to be persecuted and put to death, and you will be
hated by all nations because of me. AT THAT TIME MANY WILL TURN AWAY FROM THE
FAITH and will betray and hate each other, and many false prophets will appear
and deceive many people.” (Amin ang pagbibigay-diin)
Kasama sa ibinabala ng Panginoong Jesus sa Kaniyang mga unang alagad na sila’y uusigin, kapopootan at ipapapatay. Subalit, ipinagpauna din Niya na “AT THAT TIME many will turn away from the faith” (“SA PANAHONG ITO ay marami ang tatalikod sa pananampalataya”).
Ito ang dahilan kaya hindi natin kinagisnan ang
unang Iglesia – ang isang bahagi (ang mga tapat na alagad ni Cristo) ay pinag-usig
at ipinapatay, samantalang ang malaking bahagi (“ang marami” ayon sa pahayag
mismo ni Jesus) ay tatalikod sa pananampalataya. Ang magaganap na pagtalikod ay
hindi sa malayong hinaharap (“distant future”), kundi ang sabi ng
Panginoong Jesus ay “…ibibigay kayo upang usigin at ipapatay, at kayo’y
kapopootan ng lahat ng mga bansa dahil sa akin. SA PANAHONG ITO ay marami ang
tatalikod sa pananampalataya.”
Isang katotohanan na ang Iglesia ay inusig ng
imperyo Romano noon pa mang unang siglo at nagpatuloy hanggang ika-apat na
siglo. Pinasimulan ni Emperador Nero ang pag-uusig ng Imperyo Romano sa Iglesia
noong kalagitnaan ng unang siglo:
“Iniulat
ni Tacitus ang sabi-sabi na iniutos ni Nero ang pagsunog na sumira ng isang
bahagi ng lunsod ng Roma. Ang sabi-sabing ito ay tinanggap ng nakararami sa nga
tao kaya nangailangan si Nero na makahanap ng pagbubuntunan ng sisi, Inilayo
niya ang damdamin laban sa kaniya patungo sa mga Cristiano sa pamamagitan ng
pag-akusa sa kanila ng pagsunog at nakisangkot sa paglipol sa mga Cristiano sa
panahon ng saturnalia.” (Salin sa
Pilipino)[2]
Bago matapos ang unang siglo ay nagkaroong muli
ng matinding pag-uusig sa Iglesia. Pinangunahan naman ito ni Emperador Domitian
noong a.d. 95:
“Ang
Pag-uusig ay muling sumiklab noong 95 sa panahon ng paghahari ng malupit na si Domitian.
Ang mga Judio ay tumangging magbayad ng buwis na ipinilit para pagsuporta sa Capitolinus
Jupiter. Spagkat nagpatuloy na iniuugnay ang mga Cristiano sa mga Judio, sila
man ay nagdusa sa galit ng emperador. Sa panahon ng pag-uusig na ito nang si
Apostol Juan ay ipinatapon sa Isla ng Patmos, kung saan niya isinulat ang Aklat
ng Apocalipsis.” (Salin sa Pilipino)[3]
Pagkatapos ng unang siglo, ang pag-uusig ng
Imperyo Romano laban sa Iglesia ay nagpatuloy:
“Noong
235 si Alexander Severus ay hinalinhan ni Empera-dor Maximin, na hindi
nagustuhan ang ipinakitang pabor sa mga Cristiano sa sambahayan ng imperador, at
sa maikling panahon ay nagkaroon ng mga pag-uusig na, di katulad ng halos lahat
ng mga naunang pag-uusig na ang ikatutupad ay nasa pasiya ng lokal na
gobernador, ay maaaring bunga ng sariling kapasiyahan ng emperador.” (Salin sa Pilipino)[4]
Nagpatuloy ang pag-uusig ng imperyo sa Iglesia
hanggang sa panahon ni Emperador Constantino. Sa pamamagitan ng kaniyang “Edict of
Toleration”
noong a.d. 313 ay tumigil ang
pag-uusig ng imperyo laban sa Iglesia.
Samakatuwid, natupad ang unang bahagi na
ipinagpauna ni Cristo na magaganap sa unang Iglesia, ang sila’y uusigin at
ipapapatay. Subalit, ipinagpauna rin ng Panginoong Jesus na “AT THAT TIME
many will turn away from the faith.” Ito man ay pinatutunayan din ng kasaysayan na
natupad:
“...Ang panahon ng mga apostol ay natapos
humigit-kumulang noong taong 100. Ang mga apostol ay sinundan ng mga Apostolic Fathers. Mula sa kanilang mga
sulat ay makikita natin na ang mga palatandaan ng pagkasira ay bumabalisa sa
Iglesia. Sa sumunod na 400 taon, ang pagkasirang yaon ay tuloy-tuloy na
lumubha.” (Salin sa Pilipino)[5]
Ang “pagkasira” na ito na pinatutunayan ng
kasaysayan na sa loob ng 400 taon ay tuloy-tuloy na lumubha ay ang pagpasok ng “mga
maling doktrina”:
“...Ang
tamang doktrina ay mahalaga. Ang maling doktrina ay sisira sa Iglesia. Ang
Iglesia ay hindi mabubuhay sa pamamagitan ng maling doktrina. Kaya ang huling
kalahati ng ikalawang siglo ay isang panahon ng katakut-takot na krisis para sa
Iglesia.” (Salin sa Pilipino)[6]
Ang Iglesia sa loob ng tatlong siglo ay
nagkaroon ng pagba-baka sa labas (external struggle) dulot ng matinding pag-uusig ng
imperyo sa Iglesia. Kaalinsabay nito, nagkaroon din ng pagbabaka sa loob ng
Iglesia (internal struggle), dulot naman ng pagbangon ng mga maling doktrina o ng
pagbabago sa mga aral. Kaya, ito ay naging panahong ng katakut-takot na krisis
para sa unang Iglesia.
Ang Katuparan ng Pagtalikod
Maging ang mga apostol ng Panginoong Jesus ay
nagbabala sa magaganap na pagtalikod sa unang Iglesia at nagbigay ng
ikakikilanlan sa katuparan ng pagtalikod:
“Nguni't
hayag na sinasabi ng Espiritu, na sa mga huling pana-hon ang iba'y
magsisitalikod sa pananampalataya, at mangakikinig sa mga espiritung
mapanghikayat at sa mga aral ng mga demonio,
“Na
ipinagbabawal ang pagaasawa, at ipinaguutos na lumayo sa mga lamangkati, na
nilalang ng Dios upang tanggapin na may pagpapasalamat ng mga
nagsisisampalataya at nangakakaalam ng katotohanan.” (I Timoteo 4:1 at 3)
Maliwanag ang pahayag dito ni Apostol Pablo na “ang
iba’y magsisitalikod sa pananampalataya.” Natalikod dahil sa pagsunod sa “aral
ng mga demonio” na ipinagbabawal ang pag-aasawa at ipinag-uutos ang lumayo sa
lamangkati o karne. Kaya hindi maikakaila kung sino ang kinatuparan ng
pagtalikod dahil may mga “tanda” na makikita. Sa Iglesia Katolika natupad ang
palatandaan ng pagtalikod. Bilang katibayan, ipinagbawal ng Iglesia Katolika
kanilang mga pari ang mag-asawa (tinatawag din na “clerical celibacy”):
“Ang
disiplina ng Iglesia (Katolika) ay ipinatupad buhat oa sa pasimula na
ipinagbabawal sa mga pari ang mag-asawa pagkatapos ng kanilang
ordenasyon.” (Salin sa Pilipino)[7]
Ang pagbabawal ng pagkain ng lamangkati o karne
ay itinataguyod din sa Iglesia Katolika:
“Ano
ang ipinag-uutos sa atin na gawin ng ikalawang kautusan ng Iglesia (Katolika)?
“Ipinag-uutos
sa atin na mag-ayuno at lumayo sa lamangkati (karne) sa mga kinauukulang araw
ng taon.” (Salin sa Pilipino)[8]
Ipinagpauna din ni Aostol Pablo kung sino ang
magta-talikod sa mga unang alagad:
“Aking
talastas na pagalis ko ay magsisipasok sa inyo ang mga ganid na lobo, na hindi
mangagpapatawad sa kawan; At magsisilitaw sa mga kasamahan din ninyo ang mga
taong mangagsasalita ng mga bagay na masasama, upang mangagdala ng mga alagad
sa kanilang hulihan.” (Gawa 20:29-30)
Ibinabala ni Apostol Pablo na “magsisilitaw
sa mga kasa-mahan din ninyo ang mga taong magsasalita ng mga bagay na masama” o “magsasalita
ng kasinungalingan”
(Gawa 20:30, MBB). Ang tinutukoy niya na “kasamahan” ng kaniyang mga kausap na
sa kanila’y lilitaw ang magtuturo ng kasinungalingan ay ang mga obispo sa
Iglesia:
“Ingatan
ninyo ang inyong sarili, at ang buong kawan, na sa kanila'y ginawa kayo ng
Espiritu Santo na mga obispo, upang pakanin ninyo ang iglesia ng Panginoon na
binili niya ng kaniyang sariling dugo.” (Gawa 20:28)
Kaya, ayon kay Apostol Pablo, mula rin sa
kanilang mga kasamahang obispo magmumula ang magtuturo ng kasinu-ngalingan o
ang magtatalikod sa unang Iglesia. Magaganap ito sa “pag-alis” ng mga apostol
na ang tinutukoy ni Apostol Pablo ay ang kanilang kamatayan (cf. I Timoteo 4:6-8). Ukol dito ay
ganito naman ang patotoo sa atin ng kasaysayan:
“...Si
Cipriano, sumusulat mula sa Africa, ay nagsabi na nagkaroon ng malaking
pagtalikod sa pananampalataya, na pinangunahan ng mga obispo...” (Salin sa Pilipino)[9]
Maging si Apostol Pedro ay nagbabala ukol sa
magaganap na pagtalikod sa unang Iglesia:
“Nguni't
may nagsilitaw din naman sa bayan na mga bulaang propeta, na gaya naman sa
inyo'y magkakaroon ng mga bulaang guro, na mangagpapasok sa lihim ng mga
makakapahamak na mga hiduwang pananampalataya, na itatatuwa pati ang Panginoon
na bumili sa kanila, na mangagtataglay sa kanilang sarili ng madaling
pagkapahamak.” (II Pedro 2:1)
Ayon kay Apostol Pedro, mula rin sa kanila (sa
mga unang alagad) magkakaroon ng mga bulaang guro na magsisipasok sa lihim ng
mga makakapahamak na mga hidwang pananampalataya na itatatuwa pati ang
Panginoon.
Ang isa sa katuparan ng binabanggit ni Apostol
Pedro na pagtatatuwa sa Panginoon ay ang pag-alis sa pangalang “Cristo” sa
pangalan ng Iglesia at pinalitan ng ibang pangalan na gawa lamang ng tao. Ukol
sa pangalang “Iglesia Katolika” ay ganito ang pag-amin ng mga tagapagturong
Katoliko:
“Ang
katawagang Katoliko bilang isang pangalan ay hindi ikinapit sa Iglesia Katolika
sa Biblia…Si San Ignacio ng Antioquia, sumulat sa mga Kristiano sa Smyrna nang
mga taong 110, ang unang gumamit ng pangalang ‘Ang Iglesia Katolika…” (Salin sa Pilipino)[10]
Hindi lamang “unang
gumamit” kundi inaamin din ng mga manunulat na Katoliko na ang pangalang
“Iglesia Katolika” ay inimbento ni Ignacio naging obispo ng Antioquia:
“…sa
unang pagkakataon, ay tinawag dito na “ang Iglesia Katolika”, isang pangalang
malinaw na ginagamit upang tukuyin ang Iglesia [Katolika] sa buong mundo na may
kaugnayan sa sede o diyosesis ng Roma. Sa layuning ipagdiinan ang pagka-kaisa
ng Iglesiang pambuong sanlibutan kaya inimbento ni San Ignacio ang pangalang
ito.” (Salin sa Pilipino)[11]
Kaagad, ang pangalang
“Katolika” ay karaniwang ginamit mula pa noong a.d.
155:
“Ang
pangalang Katolika ay kaagad karaniwang ginamit. Sa ‘Martyrdom of St. Polycarp’
na isinulat mga 155 A.D., binanggit ito ng tatlong ulit. Ito ang naging
normal na pangalan ng Iglesia sa
literatura at palasak na gamit, bagama’t hindi ito isinama sa Kredo hanggang
noong ika-anim na siglo.” (Salin sa
Pilipino)[12]
Ang isa pang katuparan ng ipinagpauna ni
Apostol Pedro na pagtatatuwa sa Panginoon ay ang pag-alis kay Cristo bilang ulo
at batong kinatatayuan ng Iglesia. Sa panahon ni Tertuliano at Cipriano,
itinurong si Pedro ang batong kinatatayuan ng Iglesia:
“Ang
mga naunang ama (ng Iglesia katolika) ay
malimit na bumabanggit tungkol kay Pedro bilang ang bato. Isinulat ni
Tertuliano na: ‘Si Pedro, na tinawag na bato, kung saan itatayo ang Iglesia…Si
San Cipriano ay sumulat na: ‘Si Pedro, na siyang pinili ng Panginoon bilang
pangunahin, at siyang Kaniyang pinagtayuan ng Kaniyang Iglesia.” (Salin sa Pilipino)[13]
Si Cristo ang “bato na kinatatayuan ng Iglesia”
ayon mismo kay Apostol Pedro (cf. Gawa
4:10-11). Anupa’t ang ibinabalang “pagtatatuwa sa Panginoon” ay natupad.
Hindi nalingid maging sa mga nagsiyasat ng
kasaysayan ang naging malaking pagbabago at pagkakaiba ng Iglesia Katolika kung
ikukumpara sa Iglesia Ni Cristo noong unang siglo. Pinatutunayan ng kasaysayan
na ang Iglesia Katolika ay naging isang ganap na ibang-ibang institusyon kaysa
sa Iglesia Ni Cristo noong unang siglo:
“Ang Iglesia ng imperyo ng ikaapat at ikalimang
siglo ay naging isang ganap na ibang-ibang institusyon mula sa pinag-uusig na
Iglesia noong unang tatlong siglo. Sa hangarin nito na maghari ay nawala at
nalimutan ang diwa ni Cristo.
“Ang pagsamba na noong una ay lubhang simple, ay
nauwi sa magarbo, marangya, kahanga-hangang mga seremonya na nagtataglay ng
lahat ng panlabas na karangyaan na taglay noon ng mga templong pagano.
“Ang mga ministro ay naging mga pari. Ang katawagang
‘pari’ ay hindi ikinapit sa mga ministrong Cristiano bago ang taong 200 AD. Ito
ay hiniram mula sa mga pamamaraang Judio at mula sa mga halimbawa ng mga paring
pagano. Pinagbawalan ni Leo I (440-61) na mag-asawa ang mga pari, at ang di
pag-aasawa ng mga pari ay naging batas sa Iglesia Romana.” (Salin sa PIlipino)[14]
Samakatuwid, ang Iglesia Ni Cristo noong unang
siglo ay natalikod sa pananampalataya at naging Iglesia Katolika, isang ganap
na ibang-ibang institusyon. Dahil dito, hindi natin kinagisnan ang unang
Iglesia Ni Cristo sapagkat ito’y natalikod, at ang kinagisnan ng marami ay ang
Iglesia Katolika na siyang katuparan ng patalikod.
Ang Hula ng Panginoong Jesucristo
Ukol sa Kaniyang “Ibang mga Tupa”
Kung ipinagpauna ng Panginoong Jesus na may
magaganap na pagtalikod sa unang Iglesia, ipinahayag naman Niya sa Juan 10:16
na Siya ay may “ibang mga tupa”:
“May
iba pa akong mga tupang wala sa kulungang ito.
Kailangang dalhin ko rin sila.
Sila man ay makikinig sa aking tinig, at magkakaroon ng isang kawan at
isang pastol.” (Juan 10:16 NPV)
Kaya, natalikod man ang unang Iglesia, ngunit
ipinagpauna rin ng Panginoong Jesucristo na “May iba pa akong mga tupang wala sa
kulungang ito.”
Kung bakit sila tinawag na “ibang mga tupa” ay ipinaliwanag din sa Juan 10:16:
“At
mayroon akong ibang mga tupa, NA HINDI SA KULUNGANG ITO: sila'y kailangan din
namang dalhin ko, at kanilang diringgin ang aking tinig; at sila'y magiging
isang kawan, at magkakaroon ng isang pastor.” (Juan 10:16, amin ang pagbibigay-diin)
Ang binanggit na “kulungan” sa Juan 10:16 ay
karaniwang isinalin sa Ingles na “fold” (cf.
Jn. 10:16 KJV). Subalit, ang salitang “fold” ay katumbas din ng salitang
“flock” (“kawan” sa Tagalog) kaya may salin ng Biblia na ang ginamit sa Juan
10:16 ay “flock” sa halip na “fold”:
“I
have other sheep that are not in this flock, and I must bring them also. They
will listen to my voice, and there will be one flock and one shepherd.” (New
Century Version)
Ang banggit na “flock” (o kawan) ay tumutukoy
sa Iglesia Ni Cristo:
“Take
heed therefore to yourselves and to all the flock over which the Holy Spirit
has appointed you as overseers to feed the church of Christ which He purchased
with His blood.” (Acts 20:28 Lamsa)
Samakatuwid, ang tinutukoy ni Cristo sa
Kaniyang pahayag na “kulungan ito” ay ang “Iglesia Ni Cristo” na natatag sa
panahong narito pa Siya sa lupa, o sa Iglesia Ni Cristo noong unang siglo. Ang
bumubuo o napaanib sa Iglesiang ito ay ang mga Judio at ang mga Gentil:
“Maging
sa atin na kaniya namang tinawag, hindi lamang mula sa mga Judio, kundi naman
mula sa mga Gentil?” (Roma 9:24)
Kaya hindi maaaring ang mga “Gentil” na
napa-anib sa Iglesia Ni Cristo noong
unang siglo ang tinutukoy ni Cristo na Kaniyang “ibang mga tupa” sapagkat ang
mga “Gentil” ay sa “kulungan ding ito” (sa Iglesia Ni Cristo noong unang siglo
rin sila napa-anib). Ang ibang mga tipa ni Cristo ay hindi kabilang sa Iglesia
Ni Cristo noong unang siglo kundi sa kawan sa hinaharap:
“I
have other sheep too. They are not in this flock here. I must lead them also.
They will listen to my voice. IN THE FUTURE THERE WILL BE ONE FLOCK and one
shepherd.” (Juan 10:16 ERNT, amin ang
pagbibigay-diin)
Sa Pilipino:
“Mayroon
pa akong ibang mga tupa. Sila ay wala sa kawang narito. Kailangang pangunahan
ko rin sila. Sila’y makikinig sa aking tinig. SA HINAHARAP AY MAGKAKAROON NG
ISANG KAWAN at isang pastor.”
Kaya tinatawag sila ng Panginoong Jesus na
Kaniyang “ibang mga tupa” sapagkat sila’y mga tupa rin ni Cristo, ngunit hindi
sila kabilang sa Iglesia Ni Cristo noong unang siglo (“At mayroon
akong ibang mga tupa, na hindi sa kulungang ito”), kundi tatawagin pa
lamang sa hinaharap (“Kailangng pangunahan ko rin sila…Sa hinaharap ay mag-kakaroon
ng isang kawan”).
Samakatuwid, ang pahayag na ito ni Cristo sa Juan 10:16 ay ang Kaniyang pangako
ukol sa muling pagbangon ng Iglesia Ni Cristo.
Ang “Ibang mga Tupa” ni Cristo ay
ang “Iglesia Ni Cristo sa Hinaharap”
Sapagkat ang “kawan” ay ang Iglesia Ni Cristo,
kaya ang katumbas ng sinabi ng Panginoong Jesucristo na “In the future
there will be one flock” ay “Sa hinaharap ay magkakaroon ng isang Iglesia Ni
Cristo.” Samakatuwid, ang “ibang mga tupa” ni Cristo ay ang “Iglesia Ni Cristo
sa hinaharap.”
Kaya, may naganap mang pagtalikod sa unang
Iglesia, ngunit ipinagpauna ng Panginoong Jesucristo na mayroon Siyang “Iglesia
Ni Cristo sa hinaharap.”
Maging ang mga apostol ay may paunang-pahayag
din o hula patungkol sa Iglesia Ni Cristo sa hinaharap. Ang “ibang mga tupa” ni
Cristo ay ang binabanggit ni Apostol Pedro sa Gawa 2:39 na “nangasa malayo” na
tatawagin ng Panginoong Diyos:
“Sapagka't
sa inyo ang pangako, at sa inyong mga anak, at sa lahat ng nangasa malayo,
maging ilan man ang tawagin ng Panginoon nating Dios sa kaniya.” (Gawa 2:39)
Sa talatang ito ay binabanggit ni Apostol Pedro
ang tatlong pulutong na bumubuo sa Iglesia Ni Cristo o sa Iglesiang itinayo ng
Panginoong Jesucristo. Ang sabi niya:
(1) “Sa inyo”
(2) “Sa inyong mga
anak”
(3) “Sa lahat ng
nangasa malayo”
Pansinin ang pagkakatulad at pagkaka-ugnay ng
pahayag na ni Apostol Pedro sa Gawa 2:39 sa pahayag ng Panginoong Jesus sa Juan
10:16. Ang “ibang mga tupa” ni Jesus ay “hindi sa kulungan o kawan” o sa
Iglesia Ni Cristo noong unang siglo, at sila’y dadalhin pa lamang, at sa
hinaharap ay magiging isang kawan o Iglesia Ni Cristo. Ang sabi naman ni
Apostol Pedro, ang “nangasa malayo” ay tatawagin pa lamang. Ang tinutukoy din
dito ni Apostol Pedro ay ang Iglesia Ni Cristo sa hinaharap. Samakatuwid, ang
binabanggit ni Cristo na Kaniyang “ibang mga tupa” ay ang binabanggit ni Pedro
na ikatlong pulutong ng Iglesia Ni Cristo, ang “nangasa malayo” na tatawagin pa
lamang.
Ang unang pulutong ng Iglesia Ni Cristo ay ang
mga Judio na natawag noon sa Iglesia. Sila ang binabanggit ni Apostol Pedro na
“Sa inyo.” Sa Gawa 2:36 at 39 ay ganito ang pahayag ni Apostol Pedro:
“Pakatalastasin
nga ng buong angkan ni Israel...Sapagka't sa inyo ang pangako, at sa inyong mga
anak, at sa lahat ng nangasa malayo, maging ilan man ang tawagin ng Panginoon
nating Dios sa kaniya.”
Ang binabanggit naman ni Apostol Pedro na “Sa
inyong mga anak” o ang ikalawang pulutong ng Iglesiang itinayo ng Panginoong
Jesucristo ay ang mga Gentil na napaanib sa Iglesia Ni Cristo noon ding unang
siglo. Sila’y mga anak ng mga Judio sa Ebanghelyo. Pinatunayan ni Apostol Pablo
(isang Judio) na ang mga Gentil ay ipinanganak niya sa pamamagitan ng
Ebanghelyo:
“Sapagka't
bagaman mangagkaroon kayo ng sampung libong mga guro kay Cristo, ay wala nga
kayong maraming mga ama; sapagka't kay Cristo Jesus ipinanganak ko kayo sa
pamamagitan ng evangelio.” (I Corinto 4:15)
Ang una at ikalawang pulutong na binabanggit ni
Apostol Pedro ay ang mga Judio at mga Gentil na silang bumubuo noon sa Iglesia
Ni Cristo noong unang siglo. Ang isa pang katibayan ay ang pahayag ni Apostol
Pablo sa Roma 9:24:
“Maging
sa atin na kaniya namang tinawag, hindi lamang mula sa mga Judio, kundi naman
mula sa mga Gentil?”
Hindi natin sila kinagisnan sapagkat si Aposto
Pedro rin ang nagpapatotoo na mula rin sa kanila’y magkakaroon ng mga bulaang
guro na mangagpapasok sa lihim ng mga nakapapahamak na mga hidwang
pananampalataya o magkakaroon ng pagtalikod (cf. I Pedro 2:1). Subalit, magkagayunman, may ikatlong pulutong ng
Iglesia Ni Cristo na “nangasa malayo” na tatawagin ng Diyos.
Ang Hinuhulaang “Nangasa Malayo”
Ang ikatlong pulutong na bumubuo sa Iglesia Ni
Cristo o sa Iglesiang itinayo ni Cristo na sila rin ang tinutukoy ni Cristo na
Kaniyang “ibang mga tupa” ay magmumula sa “malayong dako” at “malayong
panahon”:
“For
the promise is unto to you, and to your children and to all those in distant
times and places even as many as the Lord our God shall call.” (Gawa 2:39 RIEU)
Sa Pilipino:
“Para
sa inyo ang pangako, at sa inyong mga anak at sa lahat ng nasa mga malayong
panahon at dako, maging ilan man ang tawagin ng Panginoon nating Diyos.”
Alin ang “distant place” o “malayong dako” na
pagmu-mulan ng ibang mga tupa ni Cristo o ang ikatlong pulutong ng Iglesiang
itinyo ni Cristo? Sa kaugnay na hula ay ganito ang sinasabi ng Biblia:
“From
the far east will I bring your offspring, and from the far west I will gather
you.” (Isaiah 43:5 Moffatt)
Ang “malayong dako” na tinutukoy na pagmumulan
ng ibang mga tupa ni Cristo ay ang “far east” o “malayong silangan.” Ang
tinutukoy naman na “malayong panahon” ay ang panahong “mga wakas ng lupa”:
“I
will say to the north, 'Give them up!' And to the south, 'Do not keep them
back!' Bring My sons from afar, And My daughters from the ends of the earth.” (Isaiah
43:6 NKJV)
Pinatutunayan sa paunang-pahayag o hula ni
Propeta isaias na may mga anak ng Diyos na mula sa “malayong silangan” (“far
east”), sa “mga wakas ng lupa” (“ends of the earth”). Sino ang mga anak ng
Diyos na mula sa “malayong silangan,” sa “mga wakas ng lupa”? Sa Isaias 43:7 ay
ganito ang sinasabi:
“Bawa't
tinatawag sa aking pangalan, at yaong aking nilikha ay sa aking kaluwalhatian,
yaong aking inanyuan oo, yaong aking ginawa.” (Isaias 43:7)
Ang mga anak ng Diyos na mula sa “malayong
silangan” at sa “mga wakas ng lupa” ay tinatawag sa pangalan ng Diyos na
Kaniyang inanyuan o ginawa. Ito ang pangalang “Cristo”:
“Pakatalastasin
nga ng buong angkan ni Israel, na ginawa ng Dios na Panginoon at Cristo itong
si Jesus na inyong ipinako sa krus.” (Gawa 2:36)
Tunay na ang mga alagad ni Cristo ay tinatawag
sa Kaniyang pangalan:
“Hindi
baga nilalapastangan nila yaong marangal na pangalan na sa inyo'y itinatawag?” (Santiago
2:7)
Tunay na napakahalaga ng pangalang ibinigay ng
Diyos na itinatawag sa mga alagad ng Panginoong Jesus o sa tunay na Iglesia na
Kaniyang itinayo sapagkat walang ibang pangalan na ibinigay ng Diyos na sukat
nating ikaligtas:
“At
sa kanino mang iba ay walang kaligtasan: sapagka't walang ibang pangalan sa
silong ng langit, na ibinigay sa mga tao, na sukat nating ikaligtas.” (Gawa
4:12)
Kung papaano itawag sa mga alagad ni Cristo ang
pangalang ibinigay ng Diyos o ang pangalang Cristo ay ganito ang pahayag sa
atin ng Biblia:
“Magbatian
kayo ng banal na halik. Lahat ng iglesya ni Cristo ay bumabati sa inyo.” (Roma
16:16 NPV)
Kaya, natitiyak natin na ang Isaias 43:5-6 ay
hula patungkol sa Iglesia Ni Cristo na mula sa “malayong silangan,” sa mga
“wakas ng lupa.”
Pansinin na ang Juan 10:16 naman ay hula ng
Panginoong Jesus sa Kaniyang ibang mga tupa na hindi kabilang sa Iglesia Ni
Cristo noong unang siglo (“Mayroong akong ibang mga tupa na hindi sa kulungang
ito”),
kundi sila ang Iglesia Ni Cristo sa hinaharap (“Sa hinaharap ay magkakaroon ng isang
kawan”).
Sa hula naman sa Gawa 2:39 ay binabanggit ang
tatlong pulutong na bumubuo sa Iglesiang itinayo ni Cristo. Ang una at
ikawalang pulutong ay ang mga Judio at mga Gentil na napaanib sa Iglesia Ni
Cristo noong unang siglo. Ang ikatlong pulutong ay tatawagin pa lamang na ayon
kay Apostol Pedro ay nasa malayong dako at panahon.
Kaya, natitiyak natin na ang Juan 10:16, Gawa
2:39 at Isaias 43:5-6 ay magkakaugnay na hula. Ang Juan 10:16, Gawa 2:39, at
Isaias 43:5-6 ay mga hula patungkol sa “Iglesia Ni Cristo sa hinaharap.”
Samakatuwid, kung natalikod man ang Iglesia Ni
Cristo noong unang siglo kaya hindi natin kinagisnan, at sa pagkatalikod ay
naging ang Iglesia Katolika kaya ito ang kinagisnan ng nakararami, subalit ipinagpauna
na ng Biblia na sa hinaharap ay muling babangon ang Iglesia Ni Cristo. Anupa’t
muling itatayo ni Cristo ang Kaniyang Iglesia sa “malayong silangan” at sa “mga
wakas ng lupa.” Ang sinasampalatayanan natin na katuparan nito ay ang pagbangon
ng Iglesia Ni Cristo sa Pilipinas (“Malayong Silangan”) noong Hulyo 27, 1914 (“mga
wakas ng lupa”).
[SOURCE: Condensed mula sa "Felix Y. Manalo: Ang Sugo ng Diyos sa mga Huling Araw" Six Volumes na kumprehensibong tumatalakay sa talambuhay ni Kapatid na Felix Y. Manalo]
[SOURCE: Condensed mula sa "Felix Y. Manalo: Ang Sugo ng Diyos sa mga Huling Araw" Six Volumes na kumprehensibong tumatalakay sa talambuhay ni Kapatid na Felix Y. Manalo]
Susunod!
Ikalawang
Bahagi:
Ang Pasimula
at Pinagmulan ni Kapatid na Felix Y. Manalo,
ang Sugo
ng Diyos sa mga Huling Araw
[1]
“5. Did Jesus Christ
establish a Church?
“Yes, from
all history, both secular and profane, as well as from the Bible considered as
a human document, we learn that Jesus Christ established a Church, which from
the earliest times has been called after Him the Christian Church or the Church of Christ.” (Cassily, Francis B., S.J. Religion:
Doctrine and Practice for use in Catholic High Schools. 12th
and revised edition. Imprimi Potest:
Charles H. Cloud, S.J. Provincial of the Chicago Province.
Imprimatur: George Cardinal
Mundelein, Archbishop of Chicago.
Chicago: Loyola
university Press, 1934, p. 442-443.)
[2]
“Tacitus recorded the rumor
that Nero had ordered the fire that destroyed part of the city of Rome. This
rumor was so widely accepted by the people that Nero had to find a scapegoat.
He diverted feeling against himself to the Christians by accusing them of arson
and by engaging in a saturnalia of destruction of the Christians.”
(Christianity Through the Centuries, p. 91)
[3]
“Persecution broke out
again in 95 during the reign of the despotic Domitian. The Jews had refused to
pay a poll tax that had been levied for the support of Capitolinus Jupiter.
Because the Christians continued to be associated with the Jews, they also
suffered the effects of the emperor’s wrath. It was during this persecution
that the apostle John was exiled to the Isle of Patmos, where he wrote the Book
of Revelation.” (Christianity Through the Centuries, p. 91)
[4]
“In 235 Alexander Severus
was succeeded by the emperor Maximin, who disliked the favour shown to
Christians in the in the imperial household, and for a short period there was
an unpleasant persecution which, unlike most of the earlier persecutions where
the decisive factor was the attitude of the local governor, seems to have been
inspired by the emperor’s personal decision.” (The Early Church, p. 110-111)
[5]
“The Apostolic
Age came to a close around the year 100. the apostles were followed by the Apostolic Fathers. From their writings we can see that
the signs of deterioration were disturbing the Church.
In the course of the next four hundred years that deterioration increased
steadily.” (Kuiper, B.K. The Church in History. Grand rapids, Michigan:
W.M.B. Eerdsman Publishing Co., 1964, p.
44)
[6]
“Right doctrine is
important. The Church cannot live with false doctrine. So the last half of the
second century was a time of tremendous crisis for the Church.” (Kuiper, p. 17)
[7] “The discipline of the Church has
been exerted from the beginning in prohibiting Priests to marry after their
ordination." (Gibbons, James Cardinal. The Faith of Our Fathers.
New York: P.J. Kennedy and Sons, 1917, p. 328)
[8]
“What
does the second commandment of the Church order us to do?
“It
orders us to fast and abstain from flesh meat on certain days of the year.” (A Seminary
Professor. Manual of Christian Doctrine: Comprising Dogma, Moral, and Worship. New
York: Lassale Bureau, 1949, p. 317)
[9]
“. . . Cyprian, writing
from Africa, declare that there was a massive
departure from the faith, led by the bishops. . .” (Johnson, Paul. A
History of Christianity. Middlesex,
England: Penguin
Books Ltd., 1976, p.74)
[10]
“The name Catholic as a
name is not applied to the Catholic Church in the Bible…St. Ignatius of Antioch, writing to the
Christians of Smyrna about the year 110, is the first to use the name ‘The
Catholic Church’…” (Conway, Bertrand L. The Question
Box. New York: The Paulist Press, 1929, p. 132.)
[11]
“…for the first time,
called ‘the Catholic Church’, a name clearly used to denote the Church
throughout the world in union with the see or dioceseof Rome. It was to stress
the unity of the universal Church that St. Ignatius invented the name.” (Taylor,
Edward K. Roman Catholic. England: Incorporated Catholic Truth Society, London, 1961, p. 3)
[12]
“The name Catholic was soon
commonly used. In the Martyrdom of St. Polycarp, written about A.D. 155, it
occurs three times. It became the normal name for the Church in literature and
popular usage, although it was not included in the Creed until the sixth
century.” (Taylor, p. 4)
[13]
“The early fathers
frequently speak of Peter as the rock. Tertullian writes: ‘Peter, who is called
the rock, whereon the Church was to be
built…St. Cyprian writes: ‘Peter, whom the Lord chose as first, and upon whom
He built His Church…” (Conway, p. 149)
[14]
“The Imperial Church
of the 4th and 5th centuries had become an entirely different institution from
the persecuted church of the first three centuries. In its ambition to rule it
lost and forget the spirit of Christ.”
“Worsip
at first very simple, was developed into elaborate, stately, imposing
ceremonies having all the outward splendor that had belonged to heathen
temples.
“Minister
became Priests. The term ‘priest’ was not applied to Christian ministers before
A.D. 200.It was borrowed from the Jewish system, and from the example of
heathen priesthood. Leo I (440-61) prohibited priests from marrying, and
Celibacy of priest became a law of the Roman Church.” (Halley, pp. 760-761)
No comments:
Post a Comment
Know why more and more people worldwide convert to Iglesia Ni Cristo (Church Of Christ). Learn more about this Church and find out what makes it unique.