“Ang
Paglalambong ba ay isang pangkalahatang kautusan sa mga Cristianong Kababaihan?”
TANONG:
“Sinasabi po ni Apostol Pablo
sa I Corinto 11:4-5 na ang babae ay dapat na maglambong kung nananalangin o
sumasamba. Bakit hindi po ninyo ito isinasagawa sa Iglesia?”
SAGOT:
Kung ano ang iniuutos ng Diyos
sa mga Cristiano na nakasulat sa Biblia ang sinusunod po sa loob ng Iglesia Ni
Cristo. Gaya po ng aming laging sinasabi, ang lahat po ng aral, isinasagawa at
sinusunod sa Iglesia Ni Cristoay pawang may batayan sa Banal Na Kasulatan. Kung
ang paglalambong o pagbebelo ng isang babae ay kautusan sa lahat ngCristiano ay
bakit po hindi namin isasagawa, subalit ano ba talaga ang katotohanan o ang
itinuturo ng Biblia ukol dito?
Alamin po muna natin, ano po
ba ang “belo” o “lambong”? Sa I Corinto 11:4-5 ay ganito po ang ating mababasa:
I Corinto 11:4-5 MB
“Ang lalaking
nananalangin o nagpapahayag ng salita ng Diyos nang may takip ang ulo ay
nagdudulot ng kahihiyan sa nakasasakop sa kanya. Ang babae namang nananalangin
o nagpapahayag ng salita ng Diyos nang walang takip ang ulo ay nagdudulot ng
kahihiyan sa nakasasakop sa kanya -siya'y parang babaing ahit ang ulo.”
Ang “lambong” ay “takip sa ulo.”
Ano ang sinasabi dito ni Apostol Pablo ukol sa paglalambong na siyang ginagamit
na ba basehan ng mga nagsasabing kailangang nakalambong o belo ang babae kung
nananalangin o sumasamba. Tunghayan natin ang sinasabi ni Apostol Pablo:
I Corinto 11:4-5 at 13
“Ang bawa't
lalaking nanalangin, o nanghuhula na may takip ang ulo, ay niwawalan ng puri
ang kaniyang ulo. Datapuwa't ang bawa't babaing nananalangin o nanghuhula na
walang lambong ang kaniyang ulo, niwawalan ng puri ang kaniyang ulo; sapagka't
gaya rin ng kung kaniyang inahitan.
“Hatulan ninyo
sa inyo-inyong sarili: nararapat baga na manalangin ang babae sa Dios nang
walang lambong?”
Ang mga talatang ito ang
pinagbabatayan ng mga nagsasabing kailangang maglambong ang mga babaing
Cristiano kung nananalangin. Subalit, dapat munang unawain kung bakit
ipinahayag ni Apostol Pablo ang mga bagay na ito o kung ano ang konteksto ng
talata. Una muna ay dapat na tandaan na ang kausap dito ni Apostol Pablo ay ang
mga Cristiano sa Corinto. Upang mabatid kung ano talaga ang pinapaksa ni
Apostol Pablo ay basahin muna natin ang mga talatang 1-3 at saka natin ituloy
sa mga talatang 4-5:
I Corinto 11:1-5
“Maging taga
tulad kayo sa akin, na gaya ko naman kay Cristo. Kayo'y aking pinupuri nga, na
sa lahat ng mga bagay ay naaalaala ninyo ako, at iniingatan ninyong matibay ang
mga turo, na gaya ng ibinigay ko sa inyo. Datapuwa't ibig ko na inyong
maalaman, na ang pangulo ng bawa't lalake ay si Cristo, at ang pangulo ng babae
ay ang lalake, at ang pangulo ni Cristo ay ang Dios. Ang bawa't lalaking
nanalangin, o nanghuhula na may takip ang ulo, ay niwawalan ng puri ang
kaniyang ulo. Datapuwa't ang bawa't babaing nananalangin o nanghuhula na walang
lambong ang kaniyang ulo, niwawalan ng puri ang kaniyang ulo; sapagka't gaya
rin ng kung kaniyang inahitan.
Pansinin na ang talagang
pinapaksa sa ahaging ito ng sulat ni Apostol Pablo sa mga Cristiano sa Corinto ay
ang ukol sa pagpapasakop ng lalake kay Cristo at ang pagpapasakop ng babae sa
lalake. Ang sabi ni Apostol Pablo, “Datapuwa't
ibig ko na inyong maalaman, na ang pangulo ng bawa't lalake ay si Cristo, at
ang pangulo ng babae ay ang lalake, at ang pangulo ni Cristo ay ang Dios.” Pagkatapos
nito ay saka niya sinabing, “Ang bawa't
lalaking nanalangin, o nanghuhula na may takip ang ulo, ay niwawalan ng puri
ang kaniyang ulo. Datapuwa't ang bawa't babaing nananalangin o nanghuhula na
walang lambong ang kaniyang ulo, niwawalan ng puri ang kaniyang ulo.” KAYA,
BATAY SA KONTEKSTO, ANG ITINUTURO NI APOSTOL PABLO DITO AY ANG “PAGPAPASAKOP.”
Kaya sa pinapaksa ni Apostol
Pablo na “pagpapasakop ng bawat lalake kay Cristo” ang ibinigay niyang
paglalarawan ay “Ang bawa't lalaking
nanalangin, o nanghuhula na may takip ang ulo, ay niwawalan ng puri ang
kaniyang ulo.” Ukol naman sa “pagpapasakop ng babae sa lalake,” ang ibinigay
naman niyang paglalarawan ay “Datapuwa't
ang bawa't babaing nananalangin o nanghuhula na walang lambong ang kaniyang
ulo, niwawalan ng puri ang kaniyang ulo.” Upang maunawaan nating lubos kung
bakit ito ang ibinigay niyang paglalarawan sa mga Cristiano sa Corinto sa
pagtuturo ukol sa “pagpapasakop ng bawat lalake kay Cristo” at sa “pagpapasakop
ng mga lalake sa mga babae” ay dapat muna nating matanto ang “background” ng
kaniyang mga kausap. Ukol dito ay ganito ang ipinapaliwanag ng mga nagsipag-aral
ukol dito:
“It seems that
the Corinthian slogan, ‘everything is permissible,’ had been applied to
meetings of the church as well, and the Corinthian women had expressed that
principle by throwing off their distinguishing dress. More importantly they
seem to have rejected the concept of subordination within the church (and
perhaps in society) and with it any cultural symbol (e.g., a head-covering)
which might have been attached to it. According to Paul, for a woman to throw
off the covering was an act not of liberation but of degradation. She might as
well shave her head, a sign of disgrace (Aristophanes Thesmophoriazysae 837).
In doing so, she dishonors herself and her spiritual head, the man.” (Bible
Knowledge Commentary/Old Testament Copyright © 1983, 2000 Cook Communications
Ministries; Bible Knowledge Commentary/New Testament Copyright © 1983, 2000
Cook Communications Ministries. All rights reserved.)
Ang “head-covering” (lambong)
ayon sa aklat na ating binasa ay isang “cultural symbol” ng “subordination” o
pagpapasakop. Ang Corinto ay isang maunlad na lunsod noon at ang sentro ng
Lalawigang Romano ng Acaya. Nagkaroon noon sa lunsod na ito ng kaugalian na “everything
is permissible” o ang kaugaliang nagnanais na maging “malaya” (“liberated”) ang
mga kababaihan na gawin ang lahat ng gusto nilang gawin. Kaya lahat ng mga “cultural
symbols” noon sa panahon nila na may kinalaman sa “subordination” ay kanilang
itinatakuwil kasama na ang “head-covering” o paglalambong. Kaya, SA CORINTO
NOON ay hindi naglalambong ang mga babae para ipakitang sila’y malaya na gawin
ang kanilang gusto at hindi sila nasasakop ninuman o sila ay “liberated.” Samakatuwid
ay isyu pala ito noon sa Conrinto.
Ang malungkot nito ay may mga
Cristianong kababaihan sa Corinto na naimpluwensiyahan ng kaisipang ito kaya
nga ang sabi sa aklat na ating sinipi, “More
importantly they seem to have rejected the concept of subordination within the
church (and perhaps in society) and with it any cultural symbol (e.g., a
head-covering) which might have been attached to it.” Kaya pala kung ang
isang Cristianong babae na taga-Corinto ay nananalangin o “nanghuhula” na walang
lambong sa ulo ang sabi ni Apostol Pablo ay “Datapuwa't ang bawa't babaing nananalangin o nanghuhula na walang
lambong ang kaniyang ulo, niwawalan ng puri ang kaniyang ulo; sapagka't gaya
rin ng kung kaniyang inahitan.” Kawalang-puri sapagkat kahayagan ng hindi
pagpapasakop, anupat kahayagang nilalabag nila ang “basic Christian principle”
na una nang binanggit ni Apostol Pablo na ““Datapuwa't
ibig ko na inyong maalaman, na ang pangulo ng bawa't lalake ay si Cristo, at
ang pangulo ng babae ay ang lalake, at ang pangulo ni Cristo ay ang Dios.” SAMAKATUWID,
ANG ITNUTURO NI APOSTOL PABLO DITO NA CHRISTIAN PRINCIPLE O BATAS SA MGA
CRISTIANO AY HINDI ANG PAGLALAMBONG KUNDI ANG “PAGPAPASAKOP NG BABAE SA LALAKE.”
Ang lalo pang nagpapatunay nito, nang magturo si Apostol Pablo sa mga Cristiano
sa ibang mga dako ukol sa “pagpapasakop ng babae sa lalake,” ay wala siyang
binanggit ukol sa “paglalambong”:
Efeso 5:21-25
“Na pasakop kayo
sa isa't isa sa takot kay Cristo. 22Mga babae, pasakop kayo sa inyo-inyong
sariling asawa, na gaya ng sa Panginoon. Sapagka't ang lalake ay pangulo ng
kaniyang asawa, gaya naman ni Cristo na pangulo ng iglesia, na siya rin ang
tagapagligtas ng katawan. 24Datapuwa't kung paanong ang iglesia ay nasasakop ni
Cristo, ay gayon din naman ang mga babae ay pasakop sa kani-kaniyang asawa sa
lahat ng mga bagay. 25Mga lalake, ibigin ninyo ang inyo-inyong asawa, gaya
naman ni Cristo na umibig sa iglesia, at ibinigay ang kaniyang sarili dahil sa
kaniya.”
Bakit pagdating sa mga
Cristiano sa Efeso ay binanggit din ni Apostol Pablo ang pagpapasakop ng babae
sa lalake subalit wala naman siyang sinasabi ukol sa “paglalambong”? Sa tanong
ni Apostol Pablo sa I Corinto 11:13 na “Hatulan
ninyo sa inyo-inyong sarili: nararapat baga na manalangin ang babae sa Dios nang
walang lambong?” ay siya rin ang sumagot:
I Corinto 11:13-16
“Hatulan ninyo
sa inyo-inyong sarili: nararapat baga na manalangin ang babae sa Dios nang
walang lambong? Hindi baga ang katalagahan din ang nagtuturo sa inyo, na kung
may mahabang buhok ang lalake, ay mahalay sa kaniya? Datapuwa't kung ang babae
ang may mahabang buhok, ay isang kapurihan niya; sapagka't ang buhok sa
kaniya'y ibinigay na pangtakip. Datapuwa't kung tila mapagtunggali ang sinoman,
WALANG GAYONG UGALI KAMI, NI ANG IGLESIA MAN NG DIOS.” (Amin ang pagbibigay-diin)
Kahit sa Bibliang Katoliko
(Catholic Bible) na tinatawag nilang Douay-Rheims ay ganito ang isinasaad:
I Corinro 11:16 Douay-Rheims
“But if any man
seem to be contentious, we have no such custom, nor the church of God.”
Hindi isang kaugalian na
ipinatutupd sa buong Iglesia ang ukol sa paglalambong, kaya sa pagtuturo ni
Apostol Pablo ukol sa pagpapasakop ng babae sa lalake sa mga Cristiano sa ibang
dako ay wala siyang binanggit ukol sa paglalambong. Binanggit niya ito sa
Corinto sapagkat sa dakong ito noon ay isang “social issue” ang hindi
pagpapasakop ng mga kababaihan o ang pagiging “liberated” na ipinakikita nila
sa pamamagitan ng pagtatakuwil sa anumang “cultural symbol” ukol dito na kasama
na ang “paglalambong.” KAYA, ANG PAGLALAMBONG NG MGA BABAE AY HINDI KAUTUSAN SA
MGA LAHAT MGA CRISTIANO, O HINDI KAUTUSAN SA BUONG IGLESIA.
No comments:
Post a Comment
Know why more and more people worldwide convert to Iglesia Ni Cristo (Church Of Christ). Learn more about this Church and find out what makes it unique.