Ang Pagbubunyag
sa Iglesia Katolika
Ikatlong Bahagi
ANG NAKAKATULAD NG MGA
IGLESIANG TATAG LAMANG
NG TAO AT HINDI ANG
IGLESIA NI CRISTO
KUNG ikukumpara ang Iglesia
Katolika at ang Iglesia Ni Cristo sa mga iglesia na tatag lamang ng tao ay
makikita na malaki ang pagkakaiba ng Iglesia Ni Cristo sa mga iglesiang
tatag lamang ng tao, at ang Iglesia Katolika ang tunay na kapareho lamang ng mga
iglesiang gawa lamang ng tao.
ANG TATAG LAMANG NG TAO
Maliwanag sa Biblia na iisa
lamang ang tunay na Iglesiang itinayo ng ating Panginoong Jesucristo (cf. Mat. 16:18; Roma 16:16). Subalit,
pinatutunayan din sa atin ng Banal Na Kasulatan na may mga itinatag lamang ng
tao. Ganito ang pahayag ni Apostol Pablo:
“Sapagka't
sila'y pinatotohanan ko na may mga pagmamalasakit sa Dios, datapuwa't hindi
ayon sa pagkakilala. Sapagka't sa hindi nila pagkaalam ng katuwiran ng Dios, at
sa pagsusumakit na maitayo ang sariling kanila, ay hindi sila napasakop sa
katuwiran ng Dios.” (Roma 10:2-3)
Sinasabi sa atin ng Biblia na may
mga taong nagsumakit na magtayo ng sariling kanila. Sinasabi rin sa atin ng Biblia
na ang “nagtayo ng sariling kanila” ay bagamat may pagmamalasakit sa Diyos
datapuwa’t hindi ayon sa pagkakilala at hindi napasakop sa katuwiran ng Diyos.
Ganito pa ipinakilala ng Biblia ang tatag lamang ng tao:
“Mapatutunayan
kong sila'y nagsisikap na maging kalugud-lugod sa Diyos, subalit mali ang
kanilang batayan. Sapagkat hindi nila nakilala ang pagpapawalang-sala na kaloob
ng Diyos, at nagsikap silang magtayo ng sarili nilang pamamaraan sa halip na
sundin ang pamamaraan ng Diyos.” (Roma 10:2-3, MB)
Samakatuwid, ang tatag lamang ng
tao ay: (1) sila-sila lamang ang nagsikap na magtayo; (2) ang pinagsumakitang
itayo ay sariling kanila; (3) gumawa ng sariling pamamaraan; at (4) mali ang
kanilang batayan sapagkat hindi sinunod ang pamamaraan o kalooban ng Diyos. Ito
ang makikita natin sa kaasaysayan ng iba’t ibang iglesia. Narito ang halimbawa ng mga
iglesiang tatag lamang ng tao:
PAGSASANIB NG MAGKAIBANG SAMAHAN
UPANG BUMUO NG ISANG IGLESIA
Ang tatag lamang ng tao ay natayo
ayon lamang sa pagsisikap ng mga tao. Ang isang halimbawa nito ay ang
denominasyon o iglesia na bumangon bunga lamang ng pagsasanib ng magkakaibang
samahan. Ang isang halimbawa nito ay ang samahang Disciples of Christ:
“In
1832 the Christians and the Disciples merged, both names are still used, but
usually and officially the body is known tofay as The Christian Church
(Disciples of Christ).” (Mead, p. 80.)
Salin sa Pilipino:
“Noong
1832 ang mga Christians at mga Disciples ay nagsanib, kapuwa ang mga
pangalang ito ay nananatili pang ginagamit, subalit ang pangkat ay karaniwan at
opisyal na kilala ngayon bilang The
Christian Church (Disciples of Christ).”
Marami pang mga iglesia ang nasa
ganitong uri na bumangon o natatag bunga ng pagsasanib ng magkakaibang samahan.
Ang isa pang halimbawa nito ay ang samahang United
Methodist Church na bunga ng pagsasanib ng mga samahang Methodist Episcopal Church at Evangelical United Brethren (Alekandro,
p. 10).
Maging sa Pilipinas ay may nasa
ganitong uri rin ng iglesia. Ang samahang United
Churches of Christ in the Philippines (UCCP) ay maihahanay din natin dito
sapagkat ang igleisiang ito ay bunga rin ng pagsasamanib ng iba’t ibang iglesia
tulad ng Iglesia Presbiteriana, Disciples
of Christ at Philippine Methodist
Church (Alejandro, pp. 159-161).
Ang pagsasanib ng magkakaibang
samahan upang bumuo ng isang iglesia ay masasabi nating nasa uring sila-sila
lamang ang nagtayo o nagsikap na magtayo ng sariling kanila. Ganito ang
sinasabi sa atin ng Biblia:
“Sapagka't
sila'y pinatotohanan ko na may mga pagmamalasakit sa Dios, datapuwa't hindi
ayon sa pagkakilala. Sapagka't sa hindi nila pagkaalam ng katuwiran ng Dios, at
sa pagsusumakit na maitayo ang sariling kanila, ay hindi sila napasakop sa
katuwiran ng Dios.” (Roma 10:2-3)
BUNGA NG PAGKAKABAHA-BAHAGI
May mga iglesia naman na bunga ng
paghihiwalay ng dating magkasama o iisang samahan. Kapansin-pansin na ang
samahang Disciples of Christ na bunga
ng pagsasanib ng dalawang grupo ay pagkalipas ng ilang panahon ay nabahagi rin sa
tatlong iglesia:
“As
irony has often has its way in history, these men did start a new church, even
though was not their intention. Even more ironical is that their unity effort
resulted not only in one church, but eventually in three churches, ussually
identi-fied as Christian Churches (Disciples of Christ), Christian Churches,
and Churches of Christ, and there are subgroups within these, especially among
the latter. This book tells the story of how all these happened, a kind of
traversty in history, that the only church ever in the entire history of
Christianity with the express pur-pose of uniting all belivers would itself
become so divisive.” (Garret, pp. 1-2)
Salin sa Pilipino:
“Habang
ang irony ay laging may paraan sa pagpasok sa kasaysayan, ang mga lalaking ito ay talagang nagpasimula ng isang
bagong iglesia, bagamat hindi ito ang kanilang nilalayon. Ang lalong ironical ay
ang kanilang pagsisikap ukol sa pagkakaisa ay nagbunga hindi lamang ng isang
iglesia, kundi nagkagayun ng tatlong mga iglesia, na karaniwan ay nakilala
bilang Christian Churches (Disciples of Christ), Christian Churches, at
Churches of Christ, at may mga subgroups sa loob ng mga ito, lalo na sa huli.
Ang aklat na ito ay nagpapahayag ng kasaysayan kung paano ang lahat ng ito ay
nangyari, isang uri ng sagwil sa kasaysayan, na ang tanging iglesia kailanman
sa buong kasaysayan ng Cristianismo na may pahayag na layuning magkaisa ang
lahat ng mananampalataya na siya mismo ay naging bahabahagi.”
Noong 1906 ay naghiwalay ang Christian Church (Disciples of Christ)
at ang Churches of Christ. Pagkalipas
ng ilang dekada ay muling nagkaroon ng pagkakabahabahagi sa Disciples of Christ kaya humiwalay naman
sa kaniya ang Christian Church/Churches
of Christ. Totoo rin ito sa maraming iglesiang Metodista, Baptista,
Presbiteriano at iba pa.
Ang iglesiang bumangon bunga ng
pagkakabaha-bahagi sa dating samahan ay kabilang din sa mga natatag bunga
lamang ng pagsusumikap o kalooban ng tao. At ang bunga lamang ng
pagkakabahabahagi o kaguluhan ay hindi maaaring maging sa Diyos sapagkat ang
sabi ng Biblia ay:
“Nguni't
kung kayo'y mayroong mapapait na paninibugho at pagkakampikampi sa inyong puso,
ay huwag ninyong ipagmapuri at huwag magsinungaling laban sa katotohanan. Hindi
ito ang karunungang bumababa mula sa itaas, kundi ang nauukol sa lupa, sa
laman, sa diablo. Sapagka't kung saan mayroong paninibugho at pagkakampikampi,
ay doon mayroong kaguluhan at lahat ng gawang masama.” (Santiago 3:14-16)
SILA-SILA LAMANG ANG BUMUO NG
KANILANG SAMAHAN AT PANGALAN
Tatag din ng tao ang sila-sila
lamang ang bumuo ng kanilang samahan at ng pangalan ng kanilang samahan.Ganito ang naging kasaysayan ng
pagbangon ng Iglesia Metodista. Nangaral muna si John Wesley ng kaniyang
“ebanghelyo” na natagpuan:
“The
turning point in his life came when, at a prayer meeting in Aldersgate Street,
London, on May 34, 1738, he learned what Paul had discovered, that it is not by
rules and laws, nor by our own efforts at self-perfection, but by faith in
God’s mercy as it comes to us in Christ, that man may enter upon his life and
peace…”
“The
gospel which Wesley thus found for himself he began to proclaim to others,
first to companions who sought his counsel, including his brother Charles, then
in widening circles that took him throughout the British Isles.” (The Book of
Discipline, p. 8)
Nagpasimula ang grupo ni John
Wesley sila bilang isang “kilusan” lamang sa loob ng Iglesia ng Inglatera (Church of England):
“Wesley
did not plan to found a new church…” (The Book of Discipline of the United
Methodist Church, p. 8)
Nang malago na ay saka lamang
natatag sila na hiwalay na denominasyon sa Iglesia ng Inglatera:
“Methodism
originated as a renewal movement within the Church of England in the
mid-eighteenth century. It sought to bring genuine evangelical fervor and
social reform to England. The movement later spread to Ireland, the American
colonies, and other parts of the world. Methodists began to organize into
churches in 1784 with the formation of the Methodist Episcopal Church in
America.” (An Encyclopedia of Religions in the United States, p. 212)
Noon lamang 1784 nang maging
isang bukod na denominasyon sila sa Amerika ay saka nila napagkasunduan na
tawagin ang kanilang denominasyon na “Iglesia na Metodista Episcopal.”
Ganito rin ang kasaysayan ng
pagbangon ng Seventh-Day Adventist Church
na sinasabing matatalunton ang panimula sa kilusang Adventismo ni William
Miller noong 1840s:
“By
far the largest single Adventist body in point of numbers, both in the United States and particularly throughout the
world, is the Seventh-day
Adventist Church
traces its beginnings back to the 1840’s.” [Mead, p. 19]
Noong nabigo ang itinakda nilang
petsa na ikalawang pagparito raw ni Cristo, ang kilusan ni Miller ay
nagkawatak-watak. Noong 1844, ang isang maliit na grupo na naging kabilang sa
kilusan ni Miller na nagkawatak-watak ay nagpasimulang ipangaral at ipalaganap
ang mga prinsipyo ng adventismo at ang pangingilin ng sabath:
“As
early as 1844, a small group of these Adventists near Washington, New Hamshire,
had begun observing the Sabbath on the seventh day. A pamphlet written by
Joseph Bates in 1846 gave the question wide publicity and created interest.
Shortly after this, Bates, together with James White, Ellen Harmon (later Mrs.
James White, whose writings Seventh-Day Adventists hold ‘in highest
esteem…(they) accept them as inspired counsels from the Lord’), Hiram Edson,
Frederick Wheeler, and S.W. Rhodes, set out with the aid of regular
publications to champion the seventh-day Sabbath, along with imminence of the
advent. Hence their name – Seventh-Day Adventists…” (Ibid.)
Pagkatapos lamang ng dalawa at
kalahating dekada ay saka lamang pormal na itinatag ang kanilang samahan bilang
isang “iglesia” na pinangalanan nilang “Seventh-Day
Adventist Church”:
“In
1869, they officially adopted the name Seventh-day Adventists, and in 1903 they
moved their headquarters to its present location in Washington, D.C.”
(Ibid.)
Pansinin na ang tatag lamang ng
tao at pinagsumikapan lamang ng tao na itayo ang sariling kanila ay sila lamang
din ang may gawa ng pangalan ng kanilang samahan o iglesia.
HINDI TINATAWAG SA PANGALANG
“IGLESIA NI CRISTO” KUNDI SA
PANGALANG SILA KANG ANG MAY
GAWA AT NAGPALIT-PALIT
PA NG PANGALAN
Ang isang kapansin-pansin sa mga
iglesiang bumangon bunga lamang ng kalooban ng tao o tatag lamang ng tao ay ang
pangalan ng kanilang samahan ay sila-sila lamang ang may gawa o pinagkasunduan
lamang nila. Sapagkat sila lang ang may gawa o pinagkasundaan lamang nila,
hindi ito ang nakasulat o itinuturo ng Biblia na pangalan ng tunay na Iglesia.
May pangalan nga ba na itinatawag sa tunay na Iglesia na itinayo ng Panginoong
Jesucristo? Sa Juan 17:11:
“At ngayon, ako'y papunta na sa
iyo; aalis na ako sa sanlibutan, ngunit nasa sanlibutan pa sila. Amang banal, ingatan mo sila sa pamamagitan
ng kapangyarihan ng iyong pangalan, pangalang ibinigay mo sa akin, upang sila'y maging isa, kung
paanong tayo'y iisa.” (Juan 17:11, MB)
Ang pangalan ng tunay na Iglesia
ay ang pangalan na ibinigay ng Diyos sa ating panginoong Jesucristo. Gaano
kahalaga na tinatawag sa pangalang ito na ibinigay ng Diyos sa Panginoong
Jesus? Sa gawa 4:12 ay ganito naman ang sinasabi:
“At sa kanino mang iba ay walang kaligtasan: sapagka't walang ibang
pangalan sa silong ng langit, na ibinigay sa mga tao, na sukat nating
ikaligtas.” (Gawa 4:12)
Maliwanag ang pahayag ng Biblia
na “sa kanino mang iba ay walang kaligtasan.” Napakahalaga na tinatawag sa
pangalang ibinigay ng Diyos sa Panginoong Jesucristo sapagkat “walang ibang
pangalan sa silong ng langit na ibinigay sa mga tao, na sukat nating
ikaligtas.” Kung papaano itinatawag ang pangalan ni Cristo sa tunay na Iglesia
ay ganito ang mababasa sa Biblia:
“Magbatian kayo ng banal na halik.
Lahat ng iglesya ni Cristo ay bumabati sa inyo.” (Roma 16:16, NPV)
Pinatutunayan maging ng mga
awtoridad Katoliko na “Iglesia Ni Cristo” ang pangalan ng Igleisiang itinayo ni
Cristo noong unang siglo:
“5. Did Jesu Christ established a Church?
“Yes, from all history, both
secular and profane, as well as from the Bible considered as a human document,
we learn that Jesus Christ established a Church, which from the earliest times
has been called after Him the Christian Church or the Church of Christ.”
(Cassily, pp. 442-443.)
Salin sa Pilipino:
“5.Si Jesucristo ba ay nagtatag ng Iglesia? Oo, mula sa lahat ng kasaysayan, kapuwa
panlupa at hindi pangkabanalan, gayundin mula sa Biblia na kinikilalang isang
makataong kasulatan, ating nalaman na si Jesucristo ay nagtatag ng isang
Iglesia, na mula sa kauna-unahang panahon ay tinawag na sunod sa Kaniyang
pangalan ang Iglesia Kristiana o ang Iglesia ni Cristo.”
Kaya, “Iglesia Ni Cristo” ang
pangalan ng tunay na Iglesia at ang sabi ng Biblia ay “walang ibang pangalan sa
silong ng langit na ibinigay sa mga tao, na sukat nating ikaligtas.”
Ang mga iglesiang tatag lamang ng
tao ay hindi tinatawag sa pangalang ito kundi sa ibang pangalan. Hindi ang
“Iglesia Ni Cristo” ang kanilang ipinangaral. Ang pangalan ng kanilang samahan
ay gawa lamang ng tao o pinagkasunduan lamang nila. Ang iba ay nagdaan pa sa
mga pagbabago hanggang sa taglayin nila ang kasalukuyang opisyal nilang
pangalan.
Ganitong-ganito ang samahang “Ang
Dating Daan” na maraming beses nang nagpalit ng pangalan at sa pangalang
sila-sila lang naman ang may gawa at sila-sila lang ang nagkasundo na iyon ang
itawag sa kanila.
HINDI NAIIBA ANG IGLESIA KATOLIKA
SA MGA IGLESIANG TATAG LANG NG TAO
Ang Iglesia Katolika ay hindi
naiiba sa mga iglesiang bumangon o natatag lamang sa kalooban ng tao o tatag
lamang ng tao.
ANG IGLESIA KATOLIKA ROMANA NGAYON
AY BUNGA RIN NG PAGHIHIWALAY
Lingid sa kaalaman ng lahat, ang Iglesia katolika Romana ay bunga
rin ng pagkakaroon ng dibisyon o ng paghihiwalay sa isang iglesia. Ganito ang
pag-amin mismo ng mga awtoridad Katolika:
“The
Church developed along two divergent lines: East and West. The emperor and the
bishop of Constantinople, who was called a patriarch, shared the leadership in
the East. But the bishop of Rome acted as both civil and religious leader in
the West...
“The
East and the West differed on more than leadership and language. Increasing
disagreements in theology and ideology were compounded by personality
conflicts. Moreover, spirituality in the East and the West had distinctly
different flavors. The East concentrated on the mystical and symbolic approach
to faith. The West stressed properness and uniformity.
“This
difference in perspective along with political and geographic preferences,
split Christianity (Catholicism) in 1054 into the Eastern Orthodox Church and
the Western Roman Catholic Church.” (Altemose, Sr. Charlene, MSC. Why Do
Catholics...? Makati, Philippines: Salessians Publishers, Inc., 1989, pp. 2-3.)
Nagkaroon ng matinding hidwaan
ang “silangan” (east) at ang “kanuluran (west), kaya nagkaroon ng pagkakabahagi
o paghihiway sa “matandang Iglesia Katolika” oong 1054 AD – nabahagi sa dalawa:
ang Iglesia Katolika Romana (kanluran) at ang Iglesia Ortodoksiya (silangan).
Hindi pala ang Iglesia Katolika Romana lang ang kumakatawan sa “matandang
Iglesia katolika” kundi dalawa sila ng Iglesia Ortodoksiya.
Hindi pala makapagmamalaki ang
Iglesia Katolika sa mga denominasyong Protestante na bunga lang ng paghihiwalay
(schism o division). Ang Iglesia Katolika ay kutulad din ng Disciples of Christ,
Churches of Christ at Christian Church/Churches of Christ. Katulad din sila ng
mga Metodista, baptista, Episcopal, at iba pang mga iglesia.
ANG IGLESIA KATOLIKA ROMANA NGAYON
AY BUNGA RIN NG PAGSASANIB
Ang isa pang kahayagan na gawa
lamang ng tao ang mga iglesia ngayon ay sapagkat natatag sa sariling pagsisikap
lamang na ang isang katunayan nito ay marami sa kanila ay bunga lamang ng
pagsasanib (agsasama). Ganitong-ganito rin ang Iglesia Katolika. Ito ang
pag-amin ng mga awtoridad Katoliko:
“Most
people are familiar with the largest Rites of the Catholic Church which is
called the Latin, Western, or Roman Rite. But the Church also includes a number
of ancient and vital Eastern Rites, whose existence and heritage cannot be
ignored.” (Altemose, Sr. Charlene, MSC. Why Do Catholics...?, p. 1.)
Nang maghiwalay ang Iglesia
Katolika Romana at ang Iglesia Ortodoksiya noong 1054 AD, sa paglipas ng
panahon, may mga maliliit na iglesia na dating kasanib sa Iglesia Ortodoksiya
na naghangad na makisanib sa Iglesia Katolika Romana. Ito po ay may labin-anim
(16) na maliliit na “eastern churches.” Pansinin ninyo, HINDI SILA SUMANIB KUNDI
SILA AT ANG IGLESIA KATOLIKA ROMANA AY NAGSANIB. Ano ang nagpapatunay na ang
mga eastern churches na ito ay hindi “sumanib sa Iglesia Katolika Romana” kundi
“nagsanib sila ng Iglesia Katolika Romana”?
“What
the Latin Church calls the sacraments are mysteries in the Eastern Church.
While in essence the name, they differ in externals and theological emphasis.
“Baptism
which admits one to the faith, is followed by confirmation (chrismation) the
sealing of baptism in the Spirit, and by Communion. These Sacraments of
Initiation establish a total rebirth and so are given at the same time.
“Eastern
Rite Catholics have their own clergy who are ordained by the respective
patriarchs. Eastern Church regulation regarding celibacy differs from the Roman
Church rules. ‘Eastern Rites candidates for Holy Orders may marry before
becoming deacons, and may continue in marriage thereafter, but marriage after
ordination is forbidden...
“...Such
individual Churches whether of the east or of the West, although they differ somewhat
among themselves n what are called rites (that is, lithurgy, ecclesiastical
discipline, and spiritual heritage) are, nevertheless, equally entrusted to the
pastoral guidance of the Roman pontiff...” (Altemose, Sr. Charlene, MSC. Why Do
Catholics...?, pp. 6-7.)
Nanatili pa rin ang doktrina,
organisasyon at liturhiya ng mga eastern churches at hindi nila niyakap ang
dokrtrina, organisasyon at lityrhiya ng Iglesia Katolika Romana. Kaya nga
ngayon sa loob ng Iglesia Katolika ay may tinatawag na eastern rites at western
rites.
Ano ngayon ang pinagka-iba ng
Iglesia Katolika Romana sa mga iglesiang tatag lamang ng tao? Ang Iglesia
Katolika ay bunga din ng pagsasanib ng iba’t ibang samahan.
ANG IGLESIA KATOLIKA ROMANA NGAYON
AY NAGPALIT-PALIT RIN NG PANGALAN
Dumaan din sila sa
pagpapalit-palit ng pangalan at ang kanilang mga pangalang tinaglay ay gawa
lamang ng tao at pinagkasunduan lamang nila tulad din ng mga iglesiang tatag
lamang ng tao.
Inaamin din ng mga awtoridad
katoliko na wala sa Biblia ang pangalang “Iglesia Katolika” kundi ito ay gawa
lamang ni Ignacio na obispo ng Antioquia (gawa lamang ng tao):
“The
name Catholic as a name is not applied to the Catholic Church in the Bible…St.
Ignatius of Antioch,
writing to the Christians of Smyrna about the year 110, is the first to use the
name ‘The Catholic Church’…” (Conway, Bertrand L. The Question Box. Permissau
Superiorum: John B. Harney, C.S.P., Sperior General. Nihil Obstat: Arthur J.
Scanlan, S.T.D. Censor Librorum. Imprimatur: Patrick Cardinal Hayes, Archbishop
of New York. New York: The Paulist
Press, 1929, p. 132.)
Si
Ignacio, Obispo ng Antioquia, ang nag-imbento ng pangalang “Iglesia Katolika”
noong 110 AD. Ang pangalang “Katolika” ay karaniwang ginamit mula pa noong 155
AD:
“The
name Catholic was soon commonly used. In the Martyrdom of St. Polycarp, written
about A.D. 155, it occurs three times. It became the normal name for the Church
in literature and popular usage, although it was not included in the Creed
until the sixth century.” (Taylor, Edward K. Roman Catholic. England: Incorporated Catholic Truth Society, London, 1961, p. 4)
Mula
ikawalang siglo ay palasak na ginamit lalo na sa mga literatura ang pangalang
“Iglesia Katolika.”Ang pagtawag na ito sa pangalang “Iglesia Katolika” ay
katuparan ng binabanggit ni Apostol Pedro na “itatatuwa ang Panginoon”:
“Nguni't
may nagsilitaw din naman sa bayan na mga bulaang propeta, na gaya naman sa
inyo'y magkakaroon ng mga bulaang guro, na mangagpapasok sa lihim ng mga makakapahamak
na mga hiduwang pananampalataya, na itatatuwa pati ang Panginoon na bumili sa
kanila, na mangagtataglay sa kanilang sarili ng madaling pagkapahamak.” (II
Pedro 2:1 )
Isa
sa katibayan ng pagtalikod ng unang Iglesia ang pagpapalit sa pangalan nito.
Inalis ang pangalang “Cristo” at pinalitan ng “Katolika.” Hindi maaaring alisin
ang pangalan ni Cristo sa pangalan ng Iglesia at hindi maaaring tawagin ang
tunay na Iglesia sa ibang pangalan sapagkat:
“Kay Jesu-Cristo lamang matatagpuan ang
kaligtasan, sapagkat sa silong ng langit, ang kanyang pangalan lamang ang
ibinigay ng Diyos sa ikaliligtas ng tao.” (Gawa 4:12, MB)
Samakatuwid,
tulad ng ibang mga iglesiang tatag lamang ng tao na ang pangalan ng kanilang
samahan ay wala sa Biblia at gawa-gawa lamang nila, gayundin ang pangalang
“Iglesia Katolika” ay wala rin sa Biblia at gawa lamang din ng tao.
Isa
pang matibay na nagpapatunay na walang pinakaiba ang Iglesia Katolika Romana sa
mga iglesia na tatag lamang ng tao ay nagbago-bago rin ito ng pangalan. Dahil sa
pagkakabahabahagi na naganap sa “matandang Igleia Katolika” noong 1054 AD na
nagresulta sa dalawang denominasyon, ang Iglesia Katolika sa Silangan (na
tinawag ang kanilang sarili na “Iglesia Ortodoksiya”) at ang Iglesia Katolika
sa kanluran, paglipas ng ilang panahon ay idinagdag ng Iglesia Katolika sa
kanluran ang pangalang “Romano”:
“The
Caouncil of Trent made ‘Roman’ part of the official title of the Church…”
(Roman Catholic, p. 7)
Ngunit,
hindi rito natapos ang ginawa nilang pagbabago sa pangalan ng kanilang iglesia.
Ang kanilang opisyal na pangalan ngayon ay “Iglesia Katolika Apostolika
Romana”:
“In
1870, at the Vatican
Council, the name ‘Roman Catholic Church’ was proposed but it was rejected. The
bishops assembled unanimously decided upon this official name: ‘The Holy
Catholic Apostolic Roman Church’...” (Crock, p. 191)
Tunay
na hindi naiiba ng Iglesia Katolika Romana sa mga iglesia na tatag lamang ng
tao sapagkat:
(1)
bunga lamang din siya ng paghihiwalay o pagkakabaha-bahagi. Noong 1054 AD ay
nabahagi sa dalawa ang matandang iglesia Katolika: ang Eastern Orthodox Church
at ang Iglesia Katolika Romana;
(2)
bunga lang din siya ng pagsasanib ng magkakaibang samahan: ang 16 na eastern
churches at ang Iglesia Katolika Romana ay nagsanib;
(3)
nagtataglay din siya ng pangalang wala sa Biblia sapagkat gawa lamang ng tao.
Ang pangalang “Iglesia Katolika” ay gawa (coined) lamang ni Ignatio, obispo ng
Antioquia. Ang pangalang "Katoliko" ay walang ipinagkaiba sa pangalang "Metodista," "Seventh-Day Adventist," "Baptista" at iba pa.
(4) nagpalit-palit din siya ng pangalan. Mula
ng ikalawang siglo ay “Iglesia Katolika” ang pangalan, noong ikal-16 na siglo
ay naging “Iglesia Katolika Romana,” atnoong ika-19 siglo ay pinalitan ng “Iglesia
Katolika Apostolika Romana.
Tulad
ng iba pang mga iglesiang gawa o tatag din ng tao, natupad din sa Iglesia
Katolika Romana ang sinasabi ng Biblia na:
“Sapagka't
sila'y pinatotohanan ko na may mga pagmamalasakit sa Dios, datapuwa't hindi
ayon sa pagkakilala. Sapagka't sa hindi nila pagkaalam ng katuwiran ng Dios, at
sa pagsusumakit na maitayo ang sariling kanila, ay hindi sila napasakop sa
katuwiran ng Dios.” (Roma 10:2-3)
Napakalaki
ng pagkakaiba ng Iglesia Ni Cristo sa Iglesia Katolika at saiba pang mga
iglesiang pawang tatag lamang ng tao. Hindi ito bunga ng paghihiwalay, hindi
ito bunga ng pagsasanib ng mgakakaibang samahan, hindi ito nagtataglay ng
pangalang imbento lamang ng tao, at hindi ito nagpali-palit ng pangalan. Higit
sa lahat, “ANG IGLESIA NI CRISTO AY BUMANGON HINDI SA KALOOBAN LAMANG NG TAO,
KUNDI SA KALOOBAN NG DIYOS.” Ito ay isang bukod na artikulo na ilalathala din sa THE IGLESIA NI CRISTO.
Patuloy na subaybayan ang seryeng
ANG PAGBUBUNYAG SA IGLESIA KATOLIKA ROMANA
THE IGLESIA NI CRISTO
theiglesianicristo.blogspot.com
No comments:
Post a Comment
Know why more and more people worldwide convert to Iglesia Ni Cristo (Church Of Christ). Learn more about this Church and find out what makes it unique.